วันศุกร์, 20 กันยายน 2567

สมัครด่วน! 10 แผนกงานโรงแรม ที่มีอัตราการจ้างงานสูงที่สุด

ว่าด้วยเรื่องตำแหน่งงานในโรงแรมนั้น มีหลากหลายด้าน อาทิเช่น บริการลูกค้า การทำความสะอาด การทำอาหาร การตลาด บัญชี และการบริหาร การจัดการ ต่างๆ อีกมากมาย 
ดังนั้น หลายๆ คนจึงนึกถึงอาชีพในสายงานโรงแรม เพราะว่ามีเรื่องของสวัสดิการที่หลากหลาย ผลตอบแทนที่ดี และมีอัตราอัตราจ้างงานสูง จึงไม่น่าแปลกใจเลยที่ อาชีพในสายงานโรงแรมนี้จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

แผนกอาหารและเครื่องดื่ม ( Food and Beverage Service หรือ F&B )

แผนกนี้มีบทบาทสำคัญมาก เนื่องจากต้องให้บริการกับลูกค้าโดยตรง  ซึ่งในการให้บริการที่มีคุณภาพนั้น สามารถสร้างความประทับใจลูกค้าในโรงแรมได้เป็นอย่างดี


แผนกต้อนรับ ( Reception)

เป็นแผนกที่ทุกโรงแรมต้องมี เมื่อมีลูกค้าเข้ามาในโรงแรม โดยวิธีการทักทายที่สำคัญที่สุด คือ รอยยิ้ม ที่แสดงการต้อนรับอย่างจริงใจ ช่วยให้ข้อมูลต่าง ๆ ตรวจสอบข้อมูลการเข้าพัก และยังมีบทบาทสำคัญในการติดต่อประสานงานกับแผนกอื่น ๆ ในโรงแรมเพื่อช่วยเหลือเรื่องต่างๆที่ลูกค้าต้องการอีกด้วย


แผนกครัว ( Kitchen department)

มีบทบาทสำคัญในการเตรียมอาหารและเครื่องดื่มตามคำสั่งของลูกค้าและตามเมนูที่กำหนดไว้ โดยหน้าที่ของแผนกครัว ก็ไม่ได้มีแค่หน้าที่ทำอาหารเท่านั้น แต่ยังต้องมีการวางแผนการควบคุมคุณภาพ การจัดการสต๊อก การรักษาความสะอาด การวางแผนและเสนอไอเดียเมนูใหม่ๆ ที่เข้ากับแนวคิดของโรงแรมหรือความต้องการของลูกค้า

โดยแต่ละตำแหน่งในครัวนั้นมีอะไรบ้าง และแต่ละตำแหน่งได้เงินเดือนเท่าไร สามารถติดตามดูได้ที่ www.hoteljob.in.th


แผนกแม่บ้าน (Housekeeping department)

มีหน้าที่หลักๆ คือการดูแลความสะอาดและการบำรุงรักษาพื้นที่ภายในโรงแรม เช่น ทำความสะอาดห้องพักและพื้นที่สาธารณะ เปลี่ยนผ้าเช็ดตัว ทำความสะอาดห้องน้ำ ทำความสะอาดพื้นที่ในห้องอาหารและห้องประชุม ล้างจาน และอื่นๆ นอกจากนี้ยังอาจมีหน้าที่เสริมเพิ่มเติม เช่น เตรียมห้องพักสำหรับแขกพิเศษ หรือช่วยเหลือในการจัดสวนหรือดูแลพื้นที่ภายนอกของโรงแรมได้ด้วยตามความเหมาะสมของโรงแรม


แผนกช่าง (Technical department)

แผนกช่างในโรงแรมรับผิดชอบในการดูแลรักษาอุปกรณ์ที่ชำรุดเสียหาย รักษาความสะอาด เตรียมอุปกรณ์ให้มีสภาพพร้อมใช้งานอยู่เสมอ ดูแลรักษาอาคาร บำรุงรักษาตามตารางเวลา  ทำการการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่เพื่อปรับปรุงคุณภาพการให้บริการ


แผนกบัญชี ( Accounting department)

รับผิดชอบการจัดการและบันทึกข้อมูลทางการเงินของโรงแรม ได้แก่การบันทึกบัญชีรายรับรายจ่ายของโรงแรม การจัดทำรายงานการเงิน เช่น รายงานกำไรขาดทุน การดำเนินการตามกฎหมายและเงื่อนไขทางการเงิน การช่วยเหลือในการจัดการงบประมาณของโรงแรม เพื่อให้การดำเนินงานทางการเงินเป็นไปอย่างเรียบร้อยและตรงตามกฎหมาย โดยเน้นการควบคุมการเงินอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้โรงแรมทำกำไรได้มากที่สุดและมีความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจในระยะยาว


ฝ่ายขาย (Sales department)

ฝ่ายขายในโรงแรมมีหน้าที่สำคัญในการสร้างรายได้และส่งเสริมธุรกิจของโรงแรม หน้าที่สำคัญรวมถึงการตลาดและโฆษณา การสร้างรายได้จากการจองห้องพักและบริการอื่นๆ การร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆเพื่อที่จะได้สิทธิใช้โรงแรมเป็นที่จัดสัมมนาของหน่วยงานนั้นๆ และการวิเคราะห์แผนการตลาดในอนาคต 


แผนกบุคคล (HR department)

แผนกบุคคลในโรงแรมมีหน้าที่ การจัดการสรรหาและพัฒนาบุคลากร บริหารจัดการประสิทธิภาพพนักงาน ดูแลค่าจ้างและสวัสดิการ ความสัมพันธ์และการสื่อสารในการทำงานของพนักงานทุกคน และต้องรู้เรื่องกฎหมายแรงงานเป็นอย่างดีเพื่อจะได้จัดการกับข้อขัดแย้งทางแรงงานอย่างชอบธรรม หน้าที่เหล่านี้ช่วยให้โรงแรมสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและราบรื่น ในวงการท่องเที่ยวและบริการ ที่มีการแข่งขันสูงทั้งในปัจุบันและเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต


แผนกรักษาความปลอดภัย (security division)

แผนกรักษาความปลอดภัยในโรงแรมมีหน้าที่หลักคือการให้ความปลอดภัยแก่แขกและพนักงาน โดยรวมแล้วมีหน้าที่เฝ้าระวังและป้องกันอุบัติเหตุ ดูแลความปลอดภัยของทรัพย์สินและการควบคุมการเข้าออกของบุคคลในโรงแรม รวมถึงการดำเนินการในเหตุฉุกเฉิน การให้คำแนะนำและฝึกอบรมเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยและกระบวนการในการปฏิบัติตัวในสถานการณ์ต่างๆแก่พนักงาน เพื่อให้โรงแรมมีสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและให้ความมั่นใจแก่แขกที่เข้ามาพักมีประสบการณ์ที่ดี


แผนกผู้จัดการโรงแรม (Hotel Management)

การบริหารจัดการโรงแรมเป็นงานที่ต้องใช้ประสบการณ์การจัดการสูงมีหน้าที่ๆัรบผิดชอบหลากหลาย (เช่น การดูแลสถานที่ การจองห้องพัก บริหารจัดการบุคลากร การเงินและบัญชี การตลาดและโฆษณา และการบริการลูกค้า) เพื่อให้โรงแรมสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ การบริหารจัดการโรงแรมมีเป้าหมายในการสร้างประสบการณ์ที่ดีและปลอดภัยให้แก่แขกที่มาพัก ดังนั้น การบริหารจัดการโรงแรมเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการพัฒนาและรักษาธุรกิจโรงแรมให้ยั่งยืนและประสบความสำเร็จ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า