ตำแหน่งในแผนกบัญชีของโรงแรม

แผนกบัญชีในโรงแรมมีโครงสร้างที่แตกต่างจากธุรกิจทั่วไปเล็กน้อย เนื่องจากต้องจัดการรายรับ-รายจ่ายที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ เช่น รายได้จากห้องพัก ห้องอาหาร สปา รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านอุปกรณ์และพนักงาน


1. ฝ่ายบัญชีรายรับ (Income Accounting / Accounts Receivable – AR)

🔹 Income Auditor (ผู้ตรวจสอบรายรับ)

  • ตรวจสอบรายรับจากแผนกต่างๆ ของโรงแรม เช่น ห้องพัก ร้านอาหาร บาร์ และสปา
  • ตรวจสอบความถูกต้องของยอดเงินที่ได้รับจากลูกค้าและระบบของโรงแรม (PMS)
  • วิเคราะห์ยอดขายและกระทบยอดกับบัญชี

🔹 Accounts Receivable Clerk (เจ้าหน้าที่บัญชีลูกหนี้)

  • ออกใบแจ้งหนี้ให้ลูกค้า, บริษัทคู่ค้าหรือเอเจนซี่ท่องเที่ยว
  • ติดตามและควบคุมการรับชำระเงินจากลูกค้า
  • บันทึกบัญชีรายรับและกระทบยอดบัญชี

2. ฝ่ายบัญชีรายจ่าย (Expense Accounting / Accounts Payable – AP)

🔹 Accounts Payable Clerk (เจ้าหน้าที่บัญชีเจ้าหนี้)

  • ดูแลการชำระเงินให้กับซัพพลายเออร์ เช่น ค่าวัตถุดิบ อาหาร ของใช้ในโรงแรม
  • ตรวจสอบใบแจ้งหนี้และการอนุมัติการจ่ายเงิน
  • กระทบยอดบัญชีเจ้าหนี้

🔹 Cost Controller (ผู้ควบคุมต้นทุน)

  • ควบคุมต้นทุนอาหาร (Food Cost) และเครื่องดื่ม (Beverage Cost)
  • วิเคราะห์ต้นทุนต่อหน่วยของแต่ละแผนก เช่น ครัวหลัก สปา หรือบริการอื่นๆ
  • ทำรายงานเปรียบเทียบต้นทุนจริงกับงบประมาณ

3. ฝ่ายบัญชีทั่วไปและภาษี (General Accounting & Taxation)

🔹 General Cashier (แคชเชียร์กลาง)

  • จัดการเงินสดสำรองของโรงแรม (Petty Cash)
  • รับและตรวจสอบเงินสดจากแผนกต่างๆ ก่อนส่งเข้าธนาคาร
  • บันทึกบัญชีเงินสดและจัดทำรายงาน

🔹 General Ledger Accountant (นักบัญชีทั่วไป)

  • ดูแลและบันทึกบัญชีในสมุดรายวัน
  • กระทบยอดบัญชีและจัดทำงบการเงิน

🔹 Tax Accountant (นักบัญชีภาษี)

  • คำนวณและยื่นแบบภาษี เช่น ภาษีโรงแรม, ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT), ภาษีหัก ณ ที่จ่าย
  • ตรวจสอบให้แน่ใจว่าภาษีทั้งหมดได้รับการจัดการตามกฎหมาย

4. ฝ่ายตรวจสอบและบริหารงานบัญชี (Audit & Management Accounting)

🔹 Night Auditor (ผู้ตรวจสอบบัญชีกะกลางคืน)

  • ตรวจสอบยอดรายรับ-รายจ่ายประจำวันของโรงแรม (Nightly Reconciliation)
  • ตรวจสอบความถูกต้องของรายงานทางการเงินที่ออกจากระบบ PMS ของโรงแรม

🔹 Chief Accountant / Accounting Manager (หัวหน้าแผนกบัญชี)

  • ดูแลและบริหารงานบัญชีทั้งหมดของโรงแรม
  • ตรวจสอบงบการเงิน และควบคุมการดำเนินงานด้านบัญชีให้เป็นไปตามมาตรฐาน

🔹 Financial Controller (ผู้ควบคุมบัญชีและการเงิน)

  • ควบคุมการเงินและการบัญชีของโรงแรมทั้งหมด
  • วางแผนงบประมาณและจัดการกระแสเงินสด
  • ให้คำแนะนำด้านการเงินแก่ฝ่ายบริหาร

🔹 Director of Finance (ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและบัญชี)

  • วางแผนกลยุทธ์ทางการเงินของโรงแรม
  • ควบคุมงบประมาณ การบริหารต้นทุน และการตรวจสอบบัญชี

แผนกบัญชีในโรงแรมมีตำแหน่งที่เน้นการตรวจสอบรายรับจากแผนกต่างๆ รวมถึงการควบคุมต้นทุนและการเงินโดยเฉพาะ เนื่องจากธุรกิจโรงแรมมีรายรับหลายช่องทาง เช่น ห้องพัก อาหาร เครื่องดื่ม และสปา ทำให้ต้องมีการตรวจสอบที่ละเอียดรอบค

อย่ารอช้า! ตำแหน่งงานบัญชี รอคุณอยู่ คลิกสมัครได้แล้ววันนี้ที่ https://www.hoteljob.in.th/

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า