วันพุธ, 13 พฤศจิกายน 2567

ServiceCharge โรงแรม : ความหมายและความสำคัญ

เมื่อเข้าพักในโรงแรม หลายคนอาจสังเกตเห็นค่าบริการ หรือที่เรียกว่า “Service Charge” รวมอยู่ในบิลค่าใช้จ่าย ซึ่งมักอยู่ในช่วง 5-10% ของยอดค่าบริการทั้งหมด แต่ค่าบริการนี้หมายถึงอะไร และมีความสำคัญอย่างไรในอุตสาหกรรมโรงแรม? บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับความหมายของ Service Charge และการทำงานของมันในโรงแรม

1. ความหมายของ Service Charge

Service Charge คือ ค่าบริการที่โรงแรมเรียกเก็บจากผู้ใช้บริการเพื่อเป็นค่าตอบแทนให้กับพนักงานที่ให้บริการ โดยปกติจะคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์จากยอดค่าใช้จ่ายรวมของผู้เข้าพัก ซึ่งช่วยเพิ่มรายได้ให้กับพนักงานและยังเป็นการกระจายรายได้ให้ทั่วถึงพนักงานทุกคน ไม่ว่าจะเป็นพนักงานต้อนรับ พนักงานทำความสะอาด หรือพนักงานบริการอาหารและเครื่องดื่ม

2. การกระจายรายได้จาก Service Charge

ในโรงแรม รายได้จาก Service Charge จะถูกจัดสรรให้กับพนักงานตามตำแหน่งและระดับความรับผิดชอบ โดยแบ่งให้ตามสัดส่วนเพื่อความยุติธรรม ตัวอย่างเช่น พนักงานที่ทำงานหน้าบ้าน (front of house) เช่น พนักงานต้อนรับหรือพนักงานเสิร์ฟอาจได้รับส่วนแบ่งที่สูงกว่า ขณะที่พนักงานในตำแหน่งสนับสนุน (back of house) เช่น พนักงานครัวหรือทำความสะอาดอาจได้รับส่วนแบ่งที่น้อยกว่า

3. เหตุผลที่โรงแรมเรียกเก็บ Service Charge

การเก็บ Service Charge มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมโรงแรมหลายประการ ดังนี้

  • เพิ่มรายได้ให้พนักงาน: เนื่องจากค่าจ้างพื้นฐานอาจไม่สูงนัก โดยเฉพาะในบางประเทศ การจัดเก็บ Service Charge จะช่วยให้พนักงานมีรายได้เสริมเพิ่มเติมจากเงินเดือน ซึ่งเป็นแรงจูงใจให้พนักงานทำงานอย่างเต็มที่และมอบการบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า
  • ลดปัญหาการให้ทิปแบบสุ่ม: ในกรณีที่ไม่มีการเก็บ Service Charge ลูกค้าอาจให้ทิปเฉพาะพนักงานที่พบเห็นและพึงพอใจ ซึ่งทำให้พนักงานบางตำแหน่งไม่ได้รับส่วนแบ่ง การเก็บ Service Charge ช่วยให้รายได้จากค่าบริการกระจายไปถึงพนักงานทุกคน
  • ส่งเสริมคุณภาพบริการ: การมี Service Charge เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งเสริมให้พนักงานพัฒนาคุณภาพของงานตนเอง เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า

4. ข้อควรทราบเกี่ยวกับ Service Charge

  • Service Charge ไม่ใช่การให้ทิป: การเก็บ Service Charge จะต่างจากการให้ทิปที่เป็นความสมัครใจของลูกค้า แต่ Service Charge เป็นค่าบริการที่โรงแรมเรียกเก็บโดยตรงจากลูกค้า ดังนั้นหากพบว่ามี Service Charge ในบิลแล้ว ลูกค้าไม่จำเป็นต้องให้ทิปเพิ่มเติม
  • โปร่งใสและมีการจัดการ: โรงแรมมักมีนโยบายที่ชัดเจนในการจัดสรร Service Charge เพื่อความโปร่งใส ซึ่งช่วยสร้างความไว้วางใจในองค์กรและยังช่วยส่งเสริมการทำงานเป็นทีมในหมู่พนักงาน

5. การให้ Service Charge ในโรงแรมต่างประเทศ

ในบางประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา Service Charge อาจไม่เป็นที่นิยมเท่าการให้ทิป ดังนั้นแขกมักจะให้ทิปตามความสมัครใจ ในขณะที่หลายประเทศในเอเชีย เช่น ไทย สิงคโปร์ และญี่ปุ่น มีการเก็บ Service Charge เป็นมาตรฐานในโรงแรมระดับกลางถึงระดับหรู

Service Charge เป็นกลไกที่ช่วยสร้างความสมดุลในรายได้และเป็นแรงจูงใจให้พนักงานของโรงแรมมอบบริการที่ดีเยี่ยม โดยไม่ต้องพึ่งพาการให้ทิปจากลูกค้าโดยตรง ซึ่งช่วยเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ผู้ใช้บริการและส่งเสริมการทำงานร่วมกันของพนักงานภายในโรงแรม

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า