ถ้าพูดถึงเรื่องการจัดมาตรฐานโรงแรมในประเทศไทย หลายคนอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว แต่จริงๆ แล้วมันเป็นสิ่งที่สำคัญมากเลยนะครับ สำหรับการท่องเที่ยวและธุรกิจโรงแรมของเรา มาดูกันดีกว่าว่าการจัดมาตรฐานโรงแรมในประเทศไทยเป็นยังไง และมันมีประโยชน์อะไรบ้าง
ทำความเข้าใจกับการจัดมาตรฐานโรงแรมในไทย
แม้ว่าโรงแรมในประเทศไทยจะมีการพัฒนามาอย่างยาวนาน แต่การประกาศใช้มาตรฐานอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานของไทยเองยังไม่ค่อยชัดเจน โรงแรมที่ได้เปรียบก็จะเป็นพวกโรงแรมเครือต่างชาติที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับระดับสากล เพราะมีมาตรฐานบริการที่เคร่งครัด
การพัฒนามาตรฐานโรงแรมในอดีต
1.ยุคเริ่มต้น (พ.ศ. 2478): กระทรวงมหาดไทยเริ่มต้นกำหนดชั้นโรงแรมแบ่งเป็น 3 ชั้นตามลักษณะอาคาร แต่ระบบนี้ถูกยกเลิกในปี พ.ศ. 2504
2.มาตรฐานโรงแรมชั้นหนึ่ง (พ.ศ. 2525): กระทรวงมหาดไทยได้กำหนดมาตรฐานโรงแรมชั้นหนึ่ง 34 รายการ เช่น ขนาดห้องนอน สถานที่ตั้ง และการบำรุงรักษา
3.มาตรฐานโรงแรมเพื่อการท่องเที่ยว (พ.ศ. 2528): เปลี่ยนชื่อจาก “มาตรฐานโรงแรมชั้นหนึ่ง” เป็น “มาตรฐานโรงแรมเพื่อการท่องเที่ยว” รวม 13 เกณฑ์มาตรฐาน เพื่อให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน
4.การปรับปรุงมาตรฐาน (พ.ศ. 2535): เพิ่มเกณฑ์จาก 13 ข้อเป็น 15 ข้อ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและป้องกันกิจการที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย
การจัดมาตรฐานโรงแรมในปัจจุบัน
1.สมาคมโรงแรมไทย (THA)
ศึกษาระบบการจัดมาตรฐานโรงแรมไทย ใช้สัญลักษณ์รูปดาวแสดงระดับมาตรฐาน เช่นเดียวกับระบบในอังกฤษ เพื่อแยกประเภทโรงแรมออกจากที่พักอื่น และส่งเสริมการตลาดโรงแรม
2.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (TAT)
จัดกลุ่มประเภทโรงแรมตามอัตราราคาปกติ เพื่อประโยชน์ในการวิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว
3.โครงการใบไม้เขียว ( Board of Environmental Promotion of Tourism Activities – BEPTA )
โครงการโดยคณะกรรมการส่งเสริมกิจกรรมสิ่งแวดล้อมเพื่อการท่องเที่ยว (BEPTA) ส่งเสริมการจัดการสิ่งแวดล้อมในธุรกิจโรงแรม โรงแรมที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมจะได้รับเกียรติบัตรและสัญลักษณ์ใบไม้เขียว 1-5 ใบ
ความสำคัญของการจัดมาตรฐาน
การจัดมาตรฐานโรงแรมช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ทั้งในและต่างประเทศ ทำให้การเลือกที่พักง่ายขึ้นและไม่สับสน นอกจากนี้ยังช่วยส่งเสริมการแข่งขันและการพัฒนาในวงการโรงแรมของไทยให้ก้าวหน้ามากขึ้น
การจัดมาตรฐานโรงแรมในประเทศไทยเป็นเรื่องสำคัญที่นักศึกษาควรรู้ เพราะมันช่วยเพิ่มคุณภาพการบริการและความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว ถ้าสนใจเรื่องนี้มากขึ้น คุณอาจจะลองเข้ามาฝึกงานกับโรงแรมของเรา เพื่อเรียนรู้และได้รับประสบการณ์จริง ๆ ในการทำงานในวงการนี้